Những yếu tố nào quyết định đến độ bền của một bộ nồi?

Những yếu tố nào quyết định đến độ bền của một bộ nồi?

Bộ nồi xe máy, hay còn gọi là bộ ly hợp, là một bộ phận trung gian, có nhiệm vụ đóng cắt và dẫn truyền moment xoắn từ trục khuỷu sang hộp số. Bộ nồi làm việc nhờ vào lực ma sát giữa các thành phần là đế nồi, lá bố và lá thép.

Bộ nồi chống trượt R15 V3

Trên tổng thành một chiếc xe, xét riêng phần động cơ thì có lẽ bộ nồi là một trong những bộ phận hao mòn nhiều nhất. Đặc biệt là trên những chiếc xe côn tay. Nói là hao mòn nhiều, nhưng tuổi thọ trung bình của bộ nồi trên các dòng xe côn tay cỡ nhỏ 125-150cc cũng phải đạt tới 30.000-40.000km. Thế nhưng nhiều xe mới đi chưa tới 2.000km nồi đã banh? Tại sao lại có sự tàn phá nhanh kinh khủng như vậy? Và đâu là những yếu tố thực sự quyết định độ bền của một bộ nồi?

Thay thế bộ nồi trên xe Honda Winner

Lá bố: quyết định 10%: Khi làm việc, lá bố sẽ bị lò xo ép chặt vào đế nồi và lá thép. Trong 3 thành phần trực tiếp chịu lực ma sát là lá bố, lá thép, đế nồi thì lá bố là thành phần có độ bền kém nhất. Để đạt được hệ số ma sát cao đủ đáp ứng nhiệm vụ truyền dẫn moment, chất liệu làm nên lá bố thường phải là các loại vật liệu phi kim, mềm. Có thể nói, tuổi thọ của bộ lá bố chính là tuổi thọ của một bộ nồi.

Lá bố zin Honda

- Lá thép: quyết định 5%: Như tên gọi, vì cấu tạo bằng thép nên tuổi thọ của thành phần này rất cao. Trong nhiều trường hợp, xe thay 3-4 bộ lá bố mà lá thép vẫn chưa phải thay. Các trường hợp phải thay lá thép thường là nồi bị quá nhiệt khiến các lá thép bị cháy đen, hoặc lực ép lò xo không đều, đế nhôm không đều dẫn đến lá thép bị vênh, xoắn. Hoặc một trường hợp đặc biệt khác là nhiều bạn thay lá thép bằng... lá nhôm - là sản phẩm vốn chỉ dành cho xe đua đường ngắn. Lá nhôm có ưu điểm là nhẹ, giúp xe gia tốc tốt hơn. Nhưng nhôm mềm, gắn lên xe touring chắc chắn sẽ nhanh mòn, nhanh lún, không thể bền như lá thép được.

Lá thép zin Honda

- Đế nồi: quyết định 5%: Đế nồi cũng là thành phần phải chịu ma sát trực tiếp. Nhưng vì nhiều yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đế nồi thường được làm bằng nhôm, vốn là một kim loại mềm và kém bền hơn thép. Nói vậy nhưng nhôm cũng có 5-7 loại. Và chất liệu nhôm cấu tạo nên đế nồi zin hãng, hay các loại đế nồi đồ chơi cao cấp thì cũng không hề tệ. Chỉ khi thay các loại đế kém chất lượng thì độ bền bộ nồi mới bị ảnh hưởng.

Đế nhôm nồi di độngđế nhôm nồi cố định

Nhớt: quyết định 10%: Nhớt giúp bôi trơn và giải nhiệt cho bộ nồi. Bộ nồi làm việc nhờ lực ma sát, ma sát thì sinh nhiệt, mà nhiệt thì tàn phá kinh khủng. Nhớt kém chất lượng sẽ nhanh biến tính, khả năng giải nhiệt và bôi trơn suy giảm nhanh chóng. Cũng theo đó mà bộ nồi nhanh chóng ra đi.

Đã điểm qua gần hết chi tiết quan trọng của bộ nồi nhưng mới đếm được 30%, vậy 70% còn lại do đâu quyết định?

- Người sử dụng: quyết định 70%: Đúng vậy, cách chạy xe quyết định đến 70% độ bền của một bộ nồi. Chất liệu bố, sắt, đế nồi hay nhớt có tốt thế nào mà rà côn, ép tua, ép số thì cũng banh. Bóp nhả côn, lên ga, lấy trớn, đi số hợp lý chính là bí quyết giúp bộ nồi, cũng như toàn bộ chiếc xe bền bỉ vận hành.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài. Hy vọng bài viết đã ít nhiều giúp các bạn hiểu thêm về chiếc xe của mình. Cuối cùng, chúc các bạn luôn an toàn vui vẻ.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận