SOHC ăn đề DOHC ăn hậu: một trong những hiểu biết sai lầm nhất của dân chơi xe

SOHC ăn đề DOHC ăn hậu: một trong những hiểu biết sai lầm nhất của dân chơi xe

Một trong những hiểu biết sai lầm nhất của dân chơi xe: SOHC ĂN ĐỀ - DOHC ĂN HẬU.

Bạn thì sao? Có đang nghĩ như vậy hay không?

SOHC và DOHC nghĩa là gì?

Động cơ đốt trong nói chung hoạt động theo các chu trình nhiệt động lực học. Để điều khiển các chu trình này sinh công có ích theo ý muốn thì cần các hệ thống phân phối khí. Trên động cơ 4 thì, hệ thống phân phối khí là một tổ hợp gồm các van nạp/xả và cơ cấu điều khiển đóng mở. Các van gọi là supap, và cơ cấu đóng mở là cây cam.

Supap thì được bố trí trong đầu bò, trên đỉnh piston, ngay vị trí các cửa nạp/xả.
Còn cam thì có thể được đặt dưới bụng máy, gần trục khuỷu. Dẫn động từ cam lên supap bằng đũa đẩy. Thiết kế này phù hợp với những động cơ có tua máy thấp

Với động cơ tua máy cao, đòi hỏi chu kỳ nạp/xả cực kỳ chính xác thì cam được đưa lên đầu, nằm gần với supap. Truyền động từ trục khuỷu lên cam thông qua sên cam hoặc dây curoa. Cách bố trí này gọi là Over Head Camshaft (OHC)

Đường nạp được đóng mở bởi supap nạp, đường xả được đóng mở bởi supap xả.

Có thể dùng chung một cây cam để điều khiển cả 2 supap. Cách này gọi là cam đơn - Single Over Head Camshaft (SOHC).

Động cơ SOHC

Còn nếu supap nạp và xả được điều khiển bởi 2 cây cam độc lập thì gọi là cam đôi - Double Over Head Camshaft (DOHC).

Động cơ DOHC

Cơ bản, SOHC và DOHC giống hệt nhau về nguyên lý hoạt động. Nếu phải so sánh ưu nhược điểm, thì có thể nêu ra vài gạch đầu dòng mang tính lý thuyết:

- SOHC nhẹ hơn, cả về khối lượng và độ “nặng” khi quay.
- SOHC gọn gàng hơn.
- SOHC chi phí sản xuất thấp hơn.
- DOHC áp lực nên thành đầu thấp hơn.
- DOHC tự do hơn trong việc thiết kế chảo nổ, vị trí đặt supap, vị trí đặt bugi...
- DOHC có thể tác động supap trực tiếp không qua cò, cho phép vận hành ổn định ở tua máy cao hơn.

Tuy nhiên, các ưu nhược điểm so sánh này không có nhiều ý nghĩa trên những động cơ cỡ nhỏ, hay những động cơ không cho phép tuỳ biến góc mở cam (Cam Timing). Và lưu ý quan trọng là trong bảng so sánh ưu nhược điểm, không hề nói SOHC ăn đề hay DOHC ăn hậu.

Mạnh đề hay mạnh hậu phụ thuộc nhiều yếu tố khác trong thiết kế động cơ. Single hay Double chỉ là một trong những điều kiện đủ góp phần vào cái thiết kế tổng thể đó. Bạn nào muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, có thể xem link mình để ở cuối bài.

Nếu nói không ngoa thì cây cam chính là linh hồn của một động cơ, hay nói xa hơn chính là linh hồn của một chiếc xe. Ga đầu hay ga đuôi, máy dài hay máy ngắn, xe hiền hay xe hỗn... Cấu hình tất cả giữ nguyên, chỉ cần thay đổi một chút thông số cam cũng đủ tạo nên những khác biệt vô cùng lớn.

Nhưng phải hiểu rằng, tất cả những khác biệt này được tạo ra là bởi profile, bởi lift, bởi duration... của cây cam chứ không phải bởi cấu trúc cam đơn hay cam đôi.
Nhân sự kiện sắp ra mắt Ex2020, nghe đồn sẽ được gác cục máy 155 cam biến thiên VVA nên lan man một chút về cam kiếm hơi. Đợi VVA ra mắt chính thức sẽ có rất nhiều chuyện thú vị để bàn.

Yamaha Exciter 2020 trang bị động cơ 155cc van biến thiên VVA

Chúc mừng các fan Exciter sắp có đồ chơi mới xịn xò.Chúc Raider Fi giữ vững danh hiệu vua đâm hậu phân khúc 150cc.

Và chúc các fan Winner may mắn không bị hãm tua.

“Dù sao thì trái đất vẫn quay!” - Galileo Galilei.

Đọc thêm: SOHC - DOHC / MÁY SQUARE & MÁY OVERSQUARE - GA ĐẦU GA HẬU (xem tại đây).

← Bài trước Bài sau →

Bình luận