-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Bản chất đây là một bài phân tích kỹ thuật, nhưng để tránh những tranh cãi không đáng có, đi xa chủ đề và thiếu chất liệu kỹ thuật, các bạn cứ coi đây là một bài chia sẻ quan điểm cá nhân vô thưởng vô phạt cũng được. “Canh ly tâm nồi tay ga” là gì? Mình cũng không rõ thuật ngữ này xuất hiện từ khi nào, có lẽ là khoảng từ 3 năm trước. Đại khái, trên cốt dên phía bên nồi của nhiều dòng xe tay ga (không phải tất cả), nhà sản xuất có đóng một chấm tròn để chỉ thị vị trí Tử Điểm Thượng của pis-ton. Khi ráp bộ nồi trước, một số người sẽ không ráp bừa, mà cố tình canh sao cho các “điểm đặc biệt” trên bộ nồi trùng với chấm tròn trên cốt dên. Điểm đặc biệt trên cụm [ĐẾ BI + CHÉN BI + BI + CON TRƯỢT] là một trong 3 vị trí giữa của từng cặp bi. Còn trên [CÁNH QUẠT] là một trong 2 lỗ vốn dĩ dùng để gài càng chữ Y để chịu lực khi siết ốc. Làm như trên, họ tin rằng sẽ đạt được sự cân...
ĐỌC TIẾPTại sao lại như thế? Vì Winner không có lọc nhớt rời, trong khi hai đối thủ của Winner là Exciter và Raider thì đã có từ lâu. Thậm chí các dòng xe phân khúc dưới như Sirius Fi, Viva Fi… cũng có. Nh...
ĐỌC TIẾPMột phiên bản mới thì đương nhiên có nhiều cải tiến cả trong lẫn ngoài, nhưng bài viết này xin phép được bỏ qua các thay đổi mang tính face lift bên ngoài, chỉ tập trung phân tích… À không đúng, ch...
ĐỌC TIẾPCơ bản, SOHC và DOHC giống hệt nhau về nguyên lý hoạt động. Nếu phải so sánh ưu nhược điểm, thì có thể nêu ra vài gạch đầu dòng mang tính lý thuyết. Tuy nhiên, các ưu nhược điểm so sánh này không ...
ĐỌC TIẾPThật đấy chứ không đùa đâu các bạn. Đây là sản phẩm của các thanh niên đến từ Extreme Tuners (https://www.facebook.com/ExtremeTuners)- một công ty nhỏ của Hy Lạp. Các tay dên này được phát triển cho động cơ của một chiếc Mitsubishi Lancer Evo, đã vượt qua bài test với ngưỡng 3.000HP và 15.000RPM. Ở đây mình muốn phân tích một chút các câu hỏi: Tại sao lại là tay dên? Tại sao lại là Carbon Composite? Tại sao lại là in 3D? Phân tích để hiểu và để không bị thần thánh hoá vấn đề. TẠI SAO LẠI LÀ TAY DÊN? Nói một cách đại khái nhất thì một chiếc xe, mạnh hay yếu là do công suất của động cơ quyết định. Công suất của động cơ đốt trong thì gồm hai thành phần: Mô-men xoắn và Số vòng quay. Muốn tăng Công suất, thì tăng một trong hai, hoặc cả hai thành phần này lên. Muốn tăng Mô-men xoắn, phải tăng tỷ số nén, tăng hành trình piston, tăng đường kính xy-lanh... Tăng các thứ này thì đương nhiên động cơ phải to ra và nặng hơn. Động cơ diesel là một ví dụ điển hình. Còn muốn tăng Số vòng quay, thì cần tăng hiệu suất nạp...
ĐỌC TIẾPKể ra cũng thấy tội cho các kỹ sư của Honda. Winner ra mắt từ 2016, tính tới nay cũng ngót nghét 5 năm rồi mà vẫn chưa thoát được tiếng xấu về cái ổ cốt cam không bạc đạn và cũng không bạc lót. Trong khi đó, đám Suzuki FX, Raider, GN, hằng hà sa số các loại mô-tô PKL, và cả xe hơi cũng chơi cam gối trực tiếp như vậy thì chẳng thấy idol nào đả động soi mói cả. Thẳng thắn thừa nhận, cá nhân mình luôn dành một sự tôn trọng rất lớn dành cho các kỹ sư làm việc tại các công ty lớn về sản xuất công nghiệp – trong đó có Honda. Nhưng tôn trọng không có nghĩa là thần thánh hóa. Bất cứ một thiết kế kỹ thuật nào cũng có những khiếm khuyết nhất định. Đến tàu con thoi tiền tỷ của NASA còn nổ banh xác, nói gì cái xe Honda. Hình 1. Kết cấu ổ cam xe Winner Nói một cách đao to búa lớn, thì việc người dùng góp ý, chê bai, phê phán, kiện cáo… thiết kế của các hãng sản xuất chính là động lực của sự phát...
ĐỌC TIẾP